วิธีการดูแลรักษาเครื่องประดับเงิน

1. ควรหลีกเลี่ยงการกระทบเสียดสีกับโลหะ ของแข็ง และการสัมผัสโดนน้ำหอม สเปรย์ โลชั่น แอลกอฮอล์ น้ำทะเล น้ำกร่อย น้ำยาย้อมผม ผงซักฟอก และสารเคมีอื่นๆ เพราะอาจทำปฏิกิริยาต่อผิวเครื่องประดับได้

2. ไม่ควรสวมใส่ขณะอาบน้ำ ซักผ้า ทำงานบ้าน เล่นกีฬา ว่ายน้ำ หรือเล่นน้ำทะเล

3. หลังจากสวมใส่เสร็จแล้วในแต่ละครั้ง ควรล้างทำความสะอาดด้วยน้ำอุณหภูมิปกติผสมน้ำยาล้างจานเล็กน้อย (ห้ามใช้สบู่ เพราะมีส่วนประกอบของไขมัน) อาจใช้แปรงขนอ่อนปัดเบาๆ แล้วนำไปล้างน้ำสะอาด เช็ดและผึ่งลมให้แห้งสนิทก่อน หลังจากนั้นควรเก็บใส่ไว้ในถุงซิปล็อค (ไม่ควรใช้น้ำร้อนหรือเป่าลมร้อน เพราะความร้อนทำให้โลหะขยายตัว อัญมณีที่ฝังอาจหลวมได้ รวมถึงงานแท้ก็เช่นเดียวกันค่ะ)

4. หากมีเหงื่อมาก ควรล้างทำความสะอาดหลังจากสวมใส่ทุกครั้ง เพราะหากทิ้งไว้เหงื่อสามารถทำปฏิกิริยาและกัดเนื้อผิวของเครื่องประดับได้

5. สำหรับเครื่องประดับทุกชนิด แนะนำว่าไม่ควรใส่ตลอด โดยไม่ถอดออกเลย เพราะจะทำให้อายุการใช้งานลดน้อยลง

   เพียงเท่านี้เครื่องประดับชิ้นโปรดของคุณก็จะสวยเหมือนใหม่ และยังสามารถใส่ได้นานเป็นปี หรือหลายปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของผู้สวมใส่ด้วยค่ะ

   จะเห็นได้ว่า วิธีการดูแลรักษาก็เหมือนกันกับการดูแลรักษาอัญมณีแท้ค่ะ สาเหตุหลักที่ทำให้ความแวววาวของอัญมณีลดลง เกิดจากการที่มีคราบไขมันจากผิวผู้ใส่เกาะผิวหน้าอัญมณีเป็นชั้นฟิล์มบางๆ ดังนั้นเวลาสวมใส่และหลังจากสวมใส่เครื่องประดับ เราจึงควรดูแลรักษาและล้างทำความสะอาดตามวิธีที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ความแวววาวก็จะกลับมาดังเดิมค่ะ