วิธีตรวจสอบเงินแท้ด้วยตนเอง

   เคยสงสัยไหมว่าเครื่องประดับเงินที่เราซื้อกันมา เป็นเงินแท้หรือเปล่า จะสามารถเช็คได้ยังไง? ทางเราเลยจะมาเสนอเคล็ดลับ เป็นวิธีง่ายๆ ที่ทำให้สบายใจ ไม่โดนหลอก สามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง ดังวิธีต่อไปนี้

1. ดมกลิ่น

   วิธีนี้ง่ายมากๆ เพียงแค่ลองสูดดมเครื่องประดับเงินที่ซื้อมา ปกติเงินแท้จะไม่มีกลิ่น ส่วนมากโลหะทองแดงทองเหลืองจะมีกลิ่น และถึงแม้ว่าจะเป็นเงิน 925 ที่มีส่วนผสมของทองแดง แต่ก็มีไม่มากพอให้เกิดกลิ่น เพราะฉะนั้นหากลองสูดดมเนื้อโลหะแล้วมีกลิ่นคล้ายกลิ่นเหล็กหรือสนิม สามารถคาดการณ์ได้เลยว่าไม่ใช่เงินแท้ (เคล็ดง่ายๆคือหาเหล็กสีทองแดงมาดมจำกลิ่นก่อน จากหัวเข็มขัด สายล๊อคกระเป๋าสะพาย ลูกบิดประตู จะช่วยให้แยกได้ง่ายขึ้น)

2. เช็ดด้วยผ้าขาว

   วิธีนี้สำหรับเครื่องประดับเงินที่เริ่มหมองแล้ว เนื่องจากเงินมักจะเกิดปฏิกิริยา Oxidation ทำให้หมอง ถ้าหากนำผ้าขาวมาเช็ด เรามักจะเห็นสีดำติดมาที่ผ้าด้วย ถ้าหากเป็นสีสนิมจะเป็นโลหะตัวอื่น และถ้าเป็นสีเขียวหลุดออกมามั่นใจได้เลยว่าไม่ใช่เงินอย่างแน่นอน

3. ใช้แม่เหล็กดูด

   ลองใช้แม่เหล็กดูดติดกับเครื่องประดับที่มี เครื่องประดับจาก เงิน ทอง และ แพลตินัม จะไม่นำแม่เหล็ก ถ้าหากว่าดูดแม่เหล็กติด เป็นไปได้สูงที่จะเป็นเพียงเหล็กที่ผ่านการขัดมาอย่างดีเพื่อให้ดูเหมือนเงินเท่านั้น

4. แช่น้ำแข็ง

   เนื่องจากเงินเป็นหนึ่งในโลหะที่มีความสามารถในการนำความร้อนค่อนข้างดี นั่นหมายถึงว่าเงินจะถ่ายเทอุณหภูมิได้ไวนั่นเองค่ะ สามารถเช็คได้ 2 วิธี

- เตรียมน้ำแข็งมา 2 ก้อน และเครื่องประดับเงินที่มีอุณหภูมิปกติ นำก้อนที่1 วางบนเครื่องประดับ และก้อนที่2 วางไว้ปกติ เราจะสังเกตเห็นว่าก้อนที่อยู่บนประดับเงินจะละลายเร็วกว่าก้อนที่อยู่ปกติมาก นั่นเพราะเครื่องประดับเงินถ่ายอุณหภูมิไปให้เร็วนั่นเอง

- นำน้ำแข็งใส่ถ้วย แล้วนำเครื่องประดับเงิน พร้อมกับโลหะอื่นใส่ไปพร้อมๆกัน รอประมาณ 1-2 นาที จะพบว่าเครื่องประดับที่เป็นเงินแท้จะเย็นไวมาก ในขณะที่โลหะอื่นไม่ใช่เงินแท้จะเย็นช้า วิธีนี้ควรจะทำเปรียบเทียบกัน

   ด้วย 4 วิธีที่กล่าวมาข้างต้น ควรจะเช็คให้ได้อย่างมั่นใจ 2 ใน 4 วิธีนะคะ ถึงแม้จะเป็นการเช็คคร่าวๆที่ทำเองได้ แต่หากไม่มั่นในทางร้านแนะนำให้เข้าไปพบผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุ หรือนำไปเช็ค% เนื้อโลหะจะแม่นยำที่สุดค่ะ